Khi nào thị trường chứng khoán tạo đỉnh? Nhà đầu tư cần làm gì?

Khi nào thị trường chứng khoán tạo đỉnh? Nhà đầu tư cần làm gì?

Trong hoạt động phân tích kỹ thuật chứng khoán việc dự báo khi nào thị trường tạo đỉnh là một điều cực kỳ quan trọng. Thị trường cổ phiếu tạo đỉnh được hiểu là nơi cổ phiếu sẽ đạt giá trị cao nhất trong một khung thời gian nhất định nào đó. Việc xác định được đỉnh của cổ phiếu sẽ giúp chúng ta có được lợi thế trong những lần giao dịch chứng khoán tiếp theo. Dưới đây, ewrinfo.com sẽ giới thiệu đến bạn các dấu hiệu của thị trường tạo đỉnh. Cùng theo dõi và áp dụng vào quá trình đầu tư chứng khoán của mình nhé!

Các dấu hiệu thị trường chứng khoán tạo đỉnh

Giao dịch nhiều nhưng không tăng được giá

Đến giai đoạn thị trường giao dịch sôi động, thanh khoản tăng lên mức cao, kéo dài liên tiếp từ 2-5 phiên. Song không có sự tiến triển ở mặt điểm số. Lúc này bạn nên đặt câu hỏi tại sao? Rất có thể đây là lúc các NĐT chuyên nghiệp – đã tích lũy cổ phiếu từ giai đoạn đáy. Và đang tiến hành bán ra để thu về lợi nhuận. Hơi hoa mỹ là họ “hiện thực hóa lợi nhuận”. Tức cầm tiền đút túi; tiền trong túi lúc này mới chắc chắn là lợi nhuận mang về được. Chứ không phải con số nhảy số trên màn hình.

Các dấu hiệu thị trường chứng khoán tạo đỉnh
Các dấu hiệu thị trường chứng khoán tạo đỉnh

Nỗ lực bứt phá không mang lại hiệu quả ở nhiều cổ phiếu

Trong nhiều dấu hiệu tạo đỉnh thị trường, đây là dấu hiệu đội ngũ DaucoTichtru chúng tôi nhận thấy hiệu quả nhất. Và hay xuất hiện nhất; cảnh báo khá chính xác!

Vào giai đoạn đỉnh, nhiều cổ phiếu đã đi ngang trên vùng giá cao một thời gian. Điều này tạo ảo giác là cổ phiếu đang tích lũy ở một nền giá mới. Trong quá khứ gần đấy, nhiều cổ phiếu bứt phá thành công khiến NĐT cá nhân càng tự tin hơn. “Sẵn sàng” chờ cổ phiếu này bứt phá tiếp để mua vào.

Cổ phiếu sẽ bứt phá thật. Với thanh khoản lớn, hút được dòng tiền “đánh break” vào. Nhưng sau đó, nỗ lực bứt phá không mang lại hiệu quả tăng giá. Mà cổ phiếu nhanh chóng giảm giá quay trở lại vùng đi ngang trước đó. Thủng vùng này và giảm giá mạnh!

Cần theo dõi chặt chẽ từng ngày

Để phát hiện ra dấu hiệu vùng đỉnh của thị trường hãy theo dõi chặt chẽ hàng ngày các chỉ số chung.

Cảnh báo số 1

1 ngày nào đó khi đang giao dịch: Tổng khối lượng trên thị trường chung tăng cao so với những ngày trước đó. Nhưng bản thân giá của từng cổ phiếu chững lại:

  • Tỷ lệ tăng giá ít hơn đáng kể so với ngày trước
  • Khối lượng giao dịch lớn nhưng giá không tăng
Cần theo dõi chặt chẽ từng ngày
Cần theo dõi chặt chẽ từng ngày

==>Khi đó là dấu hiệu các nhà đầu tư chuyên nghiệp và các tổ chức lớn thanh lý cổ phiếu của họ.

Thời gian: Diễn ra từ 3-5 ngày đến 1-3 tuần; sau 4-5 ngày bị phân phối thị trường chung gần như sụp đổ. Sau khi bạn thấy chắc chắn các dấu hiệu đầu tiên thị trường đã lên đến đỉnh tăng trưởng. Đừng chần chừ hãy bán ra thật nhanh theo 1 tỷ lệ nhất định trước khi những dạn nứt lan rộng các chỉ số thị trường chững lại. Và bắt đầu đảo chiều mạnh theo hướng đi xuống.

Thông thường khi thị trường đi xuống: Nó sẽ nỗ lực hồi phục 1 cách yếu ớt. Và sau đó thất bại cụ thể sau ngày đầu tiên gượng dậy ngày giao dịch thứ 2 sẽ bắt đầu mạnh mẽ. Nhưng đến cuối phiên thị trường sẽ đột ngột suy giảm là dấu hiệu tiếp theo cảnh báo bạn tiếp tục bán bớt cổ phiếu trong danh mục của mình bạn sẽ biết đợt phục hồi đầu tiên yếu ớt khi :

  • Giá cổ phiếu tiếp tục tăng trong những ngày tiếp theo. Nhưng khối lượng giao dịch thấp hơn so với những ngày trước
  • Chỉ số bình quân hướng lên ít hơn so với ngày giao dịch trước
  • Chỉ số bình quân phục hồi không tới phân nửa so với tỷ lệ suy thoái từ đỉnh tuyệt đối của cổ phiếu

==> Tiếp tục bán ra là việc làm cần thiết nếu bạn thấy những đợt phục hồi yếu ớt và thất bại này.

Cảnh báo số 2

Các cổ phiếu có vốn hóa lớn sức ảnh hưởng lớn đến thị trường như (VNM, VCB, MWG, VHM):

  • Tăng rất mạnh sau đó tăng nhẹ hoặc đứng yên + khối lượng giao dịch lớn. Đó là dấu hiệu trường đang ở trên đỉnh
  • Các cổ phiếu đội sổ chất lượng thấp (cổ phiếu penny) giá thấp bỗng nhiên tăng mạnh. Đây là dấu hiệu thông báo cho nhà đầu tư khôn ngoan rằng giai đoạn tăng mạnh của thị trường đã kết thúc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *